Quá mẫn

quá mẫn

quá mẫn

by HOÀNG DIỆU YẾN -
Number of replies: 0

1. Đưa ra một số ví dụ về quá mẫn type 2 và type 3 và giải thích cơ chế

Quá mẫn loại 2 (type 2 hypersensitivity) và quá mẫn loại 3 (type 3 hypersensitivity) là hai dạng phản ứng quá mẫn trong hệ thống miễn dịch của cơ thể. Dưới đây là một số ví dụ về quá mẫn loại 2 và loại 3 cùng với giải thích về cơ chế của chúng:

Quá mẫn loại 2:

1. Bệnh hemolytic anemia: Trong trường hợp này, hồng cầu (red blood cells) bị phá hủy bởi các kháng thể miễn dịch do mắc phải các tác nhân như thuốc kháng sinh hoặc hệ thống miễn dịch tự tạo ra kháng thể chống chất ngoại lai trên bề mặt hồng cầu. Quá mẫn loại 2 xảy ra khi kháng thể gắn kết vào các kháng nguyên trên bề mặt tế bào và kích hoạt hệ thống phá hủy, dẫn đến phá hủy hồng cầu.

2. Bệnh erythroblastosis fetalis: Đây là trường hợp trong thai kỳ khi mẹ có hệ thống miễn dịch Rh- âm tiếp xúc với máu của thai Rh+ qua mạch máu chung, mẹ phát triển kháng thể chống kháng nguyên Rh trên bề mặt tế bào máu của thai. Trong các thai tiếp theo có kháng nguyên Rh+, kháng thể của mẹ sẽ phá hủy các hồng cầu của thai, gây ra anemia nặng và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Cơ chế: Quá mẫn loại 2 xảy ra khi kháng thể IgG hoặc IgM gắn kết vào các kháng nguyên trên bề mặt tế bào, gây kích hoạt hệ thống phá hủy, trong đó các phương pháp như phagocytosis, kích hoạt hệ thống complement và tổn thương tế bào.

Quá mẫn loại 3:

1. Bệnh lupus ban đỏ toàn thân (systemic lupus erythematosus - SLE): Đây là một bệnh tự miễn dịch mà trong đó kháng thể miễn dịch gắn kết với các kháng nguyên tự do trong cơ thể. Khi hình thành màng phức kháng thể-kháng nguyên, chúng kích hoạt hệ thống complement và gây viêm và tổn thương tế bào trong nhiều cơ quan và mô trong cơ thể.

2. Bệnh viêm khớp dạng thấp (rheumatoid arthritis): Trong bệnh viêm khớp dạng thấp, kháng thể IgM và IgG gắn kết với kháng nguyên trong khớp, tạo thành màng phức kháng thể-kháng nguyên. Màng này kích hoạt hệ thống complement và thu hút các tế bào vi khuẩn, gây viêm và tổn thương khớp.

Cơ chế: Quá mẫn loại 3 xảy ra khi có sự cản trở trong việc loại bỏ các phản ứng miễn dịch tạo thành màng phức kháng thể - kháng nguyên. Màng phức này chủ yếu chứa kháng thể IgG và IgM, kích hoạt hệthống complement và thu hút các tế bào vi khuẩn và tế bào viêm, gây ra viêm, tổn thương mô và các phản ứng viêm khác.